Hồi tháng năm năm 2006, siêu chuyên viên địa ốc John McMonigle nghĩ chắc chắn sẽ hưởng được một triệu đô-la tiền hoa hồng từ việc bán duy nhứt một căn nhà.
Không giống bất cứ căn nhà nào khác, mà là một loại nhà như lâu đài tọa lạc trước bãi biển Corona del Mar được gọi là Portabello Estate. Giá rao bán là $75 triệu. Lúc đó là giá yêu cầu cao nhứt ở Quận Cam và ngang bằng với giá cao hàng thứ nhì trên toàn quốc.
Nếu ông McMonigle hưởng được tiền hoa hồng theo truyền thống 1.5% dành cho chuyên viên địa ốc trong hầu hết mọi giao dịch (mặc dù tiền hoa hồng của ông được tin là cao hơn), phần ông sẽ gần $1.2 triệu.
Tuy nhiên 31 tháng sau, căn nhà được rút ra khỏi thị trường một cách âm thầm, dường như không bán được và lại không có trả tiền công hàng ngày cho ông McMonigle.
Ông McMonigle, 44 tuổi, tự cho rằng số nhà do ông làm môi giới bán ra có một trị giá $2.1 tỷ đô la trong 5 năm qua, lại không muốn tiết lộ ông đã chi tiêu hết bao nhiêu trong việc rao bán Portabello Estate trong suốt 1,007 ngày lâu đài này được đưa lên thị trường.
Câu chuyện này làm nổi bật một điểm đặc biệt thường không được biết trong hoạt động của ngành nhà đất: các chuyên viên địa ốc nhận lấy rủi ro khi họ ký kết nhận bán một căn nhà. Từ các nhân viên địa ốc tự làm chủ lấy mình cho tới các chuyên viên cao cấp, những chuyện dàn xếp với thân chủ đều giống nhau. Chuyên viên địa ốc trả chi phí quảng cáo từ lúc mở hồ sơ với hi vọng dùng tiền hoa hồng bù lại tiền đầu tư của họ cho đến lúc kết thúc hồ sơ.
Khi nói đến chuyện môi giới bàn nhà đồ sộ lộng lẫy ở quận Cam, tiền quảng cáo không thôi cũng có thể lên đến con số sáu hàng, theo ý kiến của các siêu chuyên viên địa ốc. Những gì xảy đến khi các căn nhà không bán được?
“Thì họ hết tiền,” theo lời siêu chuyên viên địa ốc Lori McGuire của công ty RE/MAX Select One ở Dana Point. “Có sự rủi ro. Ðó là lý do tại sao trên thực tế có một nhóm chuyên viên được tuyển dụng đặc trách bán nhà cao cấp, được gọi là siêu chuyên viên. Phải có rất nhiều tiền hỗ trợ cho họ.”
Một siêu chuyên viên khác tên Lee Ann Canaday ở Laguna Beach cho biết thêm, “Tôi đã chi cả một gia tài cho quảng cáo. Các tạp chí là món chi tiêu lớn nhứt. Nội trong năm 2006, ngân sách của tôi dành cho việc quảng cáo tốn hết $1 triệu. Có lẽ còn hơn nữa, $1.2 triệu.”
Các siêu chuyên viên phải quảng bá danh sách nhà bán của họ trên khắp thế giới để đến tận tay khách hàng quốc tế có khả năng mua một căn nhà lộng lẫy như vậy.
Bà Canaday đoán rằng bà phải chi tiêu lối $200,000 để rao bán một căn nhà như Portabello Estate, một lâu đài rộng 22,000 square feet với một sân khấu, một sân chơi banh bowling, một tiệm cà phê, một tiệm nữ trang và một phòng ngủ chính rộng bằng hai căn nhà trung bình.
Bà Canaday nói tiếp, “Với giá như vậy, quí vị phải làm nhiều việc. Tất cả mọi thứ, đều phải tốn tiền và phải giữ chi tiêu cho khéo léo. Và nếu không bán được căn nhà ấy, thì đó là một sự thiệt hại vô cùng to lớn.”
Ðối với một số khách hàng, bà McGuire sẽ tạo một web site trình bày một cuộc du hành quan sát căn nhà có thể tốn $20,000 để thiết lập. Trong các trường hợp khác, bà sẽ ấn hành một cuốn sách khổ lớn có tranh ảnh đắt tiền để khách xem có thể tổn phí lên đến $100,000. Với sự quảng cáo như vậy, sự chi tiêu lên tới $100,000 một năm chỉ cho một biệt thự thôi. Nhưng có nhiều cách để thương lượng với chủ nhà.
Bà McGuire nói, “Tôi đề nghị một chương trình bạch kim (platinum), vàng và bạc. Chương trình bạch kim là tôi phải trả mọi thứ. Và họ sẽ nhận được dịch vụ cao cấp nhất được gọi là ba chữ A, nhưng phải trả tiền hoa hồng cao hơn. Với chương trình vàng, họ trả một phần hay trả tiền lúc mở hồ sơ và tôi bồi hoàn lại cho họ vào lúc đóng escrow. Chương trình bạc, họ trả hầu hết chi phí cho việc rao bán như ấn hình cuốn sách kể trên, nhưng họ chỉ trả hoa hồng ít hơn.”
Nhiều siêu chuyên viên nhận xét rằng bà McGuire không thật sự bỏ qua với hai bàn tay không. Câu chuyện đã được các báo chí địa phương theo dõi và được tạp chí “Unique Homes” dùng làm đề tài đăng trên tạp chí. Ngay cả chương trình danh tiếng “Oprah Winfrey Show” cũng trình bày cuộc đi dạo chung quanh ngôi nhà, với hình ảnh McMonigle đang chơi bowl trong sân của ngôi nhà, sau đó kết nối với mạng oprah.com.
Sự quảng cáo này có thể giúp bà McMonigle nhận thêm nhiều khách hàng mà tốn công ít hơn, một số siêu chuyên viên nói như vậy. (L.S.)
(Bài này phỏng dịch theo một bài viết đăng trên nhật báo Orange County Register).
Saturday, May 2, 2009
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 Ý KIẾN BẠN ĐỌC:
Post a Comment