Friday, March 20, 2009

Việt Nam có 3000 cây số quốc lộ được xem là nguy hiểm

Đến nay tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam vẫn còn là một vấn nạn nan giải. Năm ngoái Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia của Việt Nam công bố một thống kê, theo đó trong năm 2008 tại Việt Nam đã xảy ra 11,522 vụ tai nạn giao thông làm chết 10,397 người và làm 7,413 người bị thương. So với năm 2007, số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm khoảng 12% và số người bị thương đã giảm khoảng 25%. Khoảng 94% trong số 11,522 vụ tai nạn giao thông của năm 2008 là tai nạn xảy ra trên đường bộ. Số người chết vì tai nạn giao thông đường bộ chiếm 97% tổng số người tử nạn.

Ông Rob McInerney, giám đốc điều hành Chương trình đánh giá đường bộ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, vừa cho biết sẽ điều động các phương tiện hiện đại nhất để thẩm định 3000 cây số quốc lộ có tỷ lệ rủi ro cao tại Việt Nam, trong đó có 2000 cây số từ Hà Nội tới Cần Thơ.

Chương trình thẩm định đường bộ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương do Quỹ An Toàn Giao Thông Đường Bộ Toàn Cầu của Ngân Hàng Thế Giới tài trợ, nằm trong chương trình toàn cầu đã được thực hiện ở khoảng 50 quốc gia và thẩm định trên 100,000 cây số quốc lộ. Theo dự trù, các chuyên gia quốc tế sẽ nghiên cứu 30 yếu tố liên quan đến các đặc điểm về thiết kế đường bộ tại Việt Nam nhằm xác định ảnh hưởng của chúng đến khả năng gây tai nạn.

Ông Rob McInerney cho biết cơ quan của ông sẽ đưa ra những khuyến nghị nhằm cải tiến hệ thống đường bộ với chi phí hợp lý nhằm giảm tử vong và chấn thương. Một Thứ trưởng của Bộ Giao Thông Vận Tải Cộng sản Việt Nam nhận định đều này sẽ giúp đưa đến các giải pháp nhằm cải thiện mức độ an toàn của các đường có độ nguy hiểm cao.

Đến nay tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam vẫn còn là một vấn nạn nan giải. Năm ngoái Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia của Việt Nam công bố một thống kê, theo đó trong năm 2008 tại Việt Nam đã xảy ra 11,522 vụ tai nạn giao thông làm chết 10,397 người và làm 7,413 người bị thương. So với năm 2007, số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm khoảng 12% và số người bị thương đã giảm khoảng 25%. Khoảng 94% trong số 11,522 vụ tai nạn giao thông của năm 2008 là tai nạn xảy ra trên đường bộ. Số người chết vì tai nạn giao thông đường bộ chiếm 97% tổng số người tử nạn.

Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia của Cộng sản Việt Nam thì đổ thừa nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông là do người dân tự gây ra, và tai nạn do chất lượng an toàn kỹ thuật của phương tiện cơ giới đường bộ chỉ chiếm 1%, tai nạn vì hạ tầng cơ sở chỉ chiếm khoảng 2%. Ủy ban này cảnh báo tai nạn liên quan đến xe hai bánh gắn máy chiếm khoảng 74% tổng số vụ tai nạn giao thông. Thời điểm xảy ra tai nạn thường là ban đêm. Khoảng 43% vụ tai nạn giao thông xảy ra trong khoảng thời gian từ 6 giờ chiều đến 11 giờ đêm. So với năm 2007 trong khi số vụ tai nạn giao thông đường bộ giảm thì tai nạn giao thông đường sắt tăng 18%, và tai nạn giao thông đường thủy tăng 12%. Nếu tính theo địa phương, có 55 tỉnh và thành phố giảm được nhiều người chết về tai nạn giao thông nhất là Đồng Nai, Saigon, Hà Nội, ngược lại, có 6 tỉnh mà số người chết tăng lên cao hơn so với năm 2007, trong đó dẫn đầu là Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Thái Nguyên, Cao Bằng và Lai Châu

0 Ý KIẾN BẠN ĐỌC:

Post a Comment