Friday, March 20, 2009

2009 là năm kẹt xe của thành phố saigon

Dù mới chỉ hai tháng đầu năm, người Saigon đã nếm trải 13 vụ kẹt xe nghiêm trọng kéo dài trên 30 phút, tăng gần 3 lần xo với năm ngoái.


Theo các nhà chuyên môn, đây được xem là màn chào hỏi bắt đầu cho năm kẹt xe của thành phố. Ngay cả cán bộ phụ trách ban an toàn giao thông thành phố cũng thú nhận số vụ kẹt xe đang tăng nhanh qua từng năm. Thống kê năm 2008, trên địa bàn thành phố xảy ra 48 vụ kẹt xe kéo dài trên 30 phút, so với năm 2007 tăng 19 vụ. Phát biểu trong Hội nghị tổng kết Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông Saigon năm 2008 và phương hướng nhiệm vụ năm 2009 vào sáng ngày hôm qua, Giám đốc khu quản lý giao thông đô thị số 1 cảnh báo với việc thi công đào đường đến hơn 75 cây số, và cho rằng việc này sẽ tạo ra nạn kẹt xe lan rộng tại Saigon trong năm nay.

Trưởng phòng cảnh sát giao thông đường bộ công an Saigon cho biết thành phố hiện có khoảng 7.3 triệu người nhưng chỉ có hơn 3100 tuyến đường với chiều dài trên 3000 cây số, tổng diện tích mặt đường khoảng 21.5 triệu thước vuông. Cơ sở hạ tầng như vậy không đủ cho các phương tiện giao thông ngày càng gia tăng. Nhà cầm quyền đã tìm đủ mọi cách từ việc mở rộng các đường xe bus, tiến hành việc xây dựng đường xe điện và xe lửa, nhưng tình trạng đào đường xảy ra khắp nơi và quá chậm trễ khiến cho nạn kẹt xe chỉ có tăng mà không có giảm.

Nay thì chủ tịch Ủy ban Nhân dân Saigon đã phải yêu cầu những ngành có công trình ngầm như điện, nước phải chịu trách nhiệm khi không bảo đảm được việc đào xới đường phố tiến hành đúng theo lịch trình, và đe dọa sẽ truy tố hình sự cũng như phạt những nhà thầu đào đường liên tục vi phạm sẽ bị cấm không cho tham gia vào những công trình khác trên địa bàn thành phố. Cán bộ nhà nước cũng thú nhận thất bại trong việc vận động công chức đi xe buýt, trừ Sở Giao thông Vận tải vận động nhân viên đi vào thứ tư và thứ sáu mỗi tuần.

0 Ý KIẾN BẠN ĐỌC:

Post a Comment