Wednesday, July 8, 2009

Hai đảng viên Đảng DCVN Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim bị bắt

HÀ NỘI 7-7 (NV) .- Nhà cầm quyền CSVN bắt giam và truy tố hai người đấu tranh dân chủ công khai xác nhận là đảng viên của Đảng Dân Chủ Việt Nam (DCVN).

Nguyễn Tiến Trung, thạc sĩ tin học, 26 tuổi, bị bắt ở Sài Gòn ngày 7/7/2009, và ông Trần Anh Kim, 60 tuổi, nguyên là trung tá quân đội CSVN, bị bắt ở Thái Bình. Cả hai bị vu cho tội “chống phá đất nước”, “nguy hiểm” theo điều 88 của Luật Hình Sự CSVN.


Chỉ riêng từ ngày 13/6/09 đến nay, chế độ Hà Nội đã bắt và truy tố 7 người , đều bị vu cho tội danh vừa nói, và họ cũng đều thuộc Đảng Dân Chủ Việt Nam, hoặc ít ra là có cảm tình. Một điều nổi bật trong các lời cáo buộc tuyên truyền trên hệ thống truyền thông CSVN là họ bị cột vào sự quan hệ với ông Nguyễn Sĩ Bình, một người hoạt động chính trị ở Mỹ, từng về Việt Nam và cũng từng bị bắt, với các đảng phái và tổ chức chính trị vận động dân chủ hóa Việt Nam ở hải ngoại.


Việc bắt giam luật sư Lê Công Định ngày 13/6/09 vừa qua đã gây phẫn nộ trong dư luận người Việt khắp thế giới. Các chính phủ, quốc hội Mỹ và Âu châu đã phản ứng mạnh mẽ lên án chế độ Hà Nội là vi phạm nhân quyền trầm trọng. Họ đều cho rằng CSVN đã bội tín bản Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính trị mà họ đã ký cam kết tuân thủ từ năm 1982, nay CSVN bắt thêm những người khác.


“Ngày 7/7, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố bắt tạm giam hai đối tượng Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim do có hành vi chống Nhà nước.” Bản tin hãng thông tấn chính thức CSVN loan báo. “Trong cuộc họp báo tại Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 7/7, Trung tướng Vũ Hải Triều, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục An ninh Bộ Công an thông báo việc bắt Nguyễn Tiến Trung, sinh năm 1983, bí danh Nguyễn Trọng Nghĩa, thường trú phường 4, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh và Trần Anh Kim, sinh năm 1949, thường trú xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, vì vi phạm điều 88 của Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về hành vi chống Nhà nước.”


Báo CAND, cơ quan tuyên truyền chính thức của Bộ Công An CSVN nói “Đây là hai nhân vật đã có những hành vi rất nguy hiểm, chống phá đất nước”.


Nguyễn Tiến Trung bị bắt chỉ nửa ngày sau khi được trả về nhà từ đơn vị quân đội mà anh bị ép đưa đi “thi hành nghĩa vụ quân sự” theo kiểu “loại ngũ”.


Một năm trước, khi bị ép vào quân đội như một cách trừng trị một người thanh niên can đảm lên tiếng bày tỏ chính kiến khác với chủ trương độc tài đảng trị của chế độ, Nguyễn Tiến Trung cho hay trước là anh viết vào hồ sơ chấp nhận thi hành “nghĩa vụ quân sự” mình là “Đảng viên Đảng Dân Chủ Việt Nam” và sẽ tuyên truyền cho đa nguyên đa đảng cũng như Đảng Dân Chủ Việt Nam khi ở trong đơn vị.


Một ngày trước khi bị bắt, ông Trần Anh Kim phổ biến trên Internet một lời tuyên bố đả kích “chế độ Cộng Sản Việt Nam hiện đang trong giai đoạn khủng hoảng và suy đồi tột độ” đồng thời loan báo “Năm 2008, Ban thường vụ Đảng Dân Chủ Việt Nam đã họp và tiến cử tôi làm Phó tổng thư ký Đảng Dân Chủ Việt Nam. Xin thông báo để quý đồng bào biết và từ nay trên các văn bản cũng như các bài viết, tôi sẽ đề chức danh trên. Kính chúc Phong trào đấu tranh đòi dân chủ hoá đất nước sớm thành công hoàn toàn!”

Điều 88 Bộ Luật Hình sự CSVN quy định tội phạm gồm các hành vi “Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nguời phạm tội có thể bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm. Nếu trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.”

Điều này ngược lại hiến pháp của chế độ khi công nhận công dân có quyền tự do phát biểu, tự do hội họp, lập hội, biểu tình.

Nguyễn Tiến Trung tốt nghiệp đại học ở Sài Gòn, sang Pháp du học từ 2002 và trở về nước sau khi tốt nghiệp thạc sĩ. Anh có cơ hội ở lại nước Pháp kiếm việc làm, sống ở một nước dân chủ nhưng đả chọn trở về nước để phục vụ.

Nguyễn Tiến Trung là một trong những sáng lập viên của “Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ”, thỉnh thỏang viết bài phổ biến trình bày quan điểm chính trị cổ võ đa nguyên đa đảng và các vấn đề liên quan đến giáo dục, xã hội.

Khi về Việt Nam, anh đã ra Hà Nội dự tang lễ cụ Hoàng Minh Chính hồi Tháng Hai 2008. Chỉ ít ngày sau thì nhận được giấy “chúc mừng” “trúng tuyển nghĩa vụ quân sự” vào “Trung đoàn Gia Định”.

Tờ CAND viết: “Trong hơn 1 năm ở môi trường quân đội, Nguyễn Tiến Trung nhiều lần được các cấp lãnh đạo đơn vị giáo dục, nhưng Trung vẫn không từ bỏ tư tưởng chống đối, vẫn duy trì liên lạc với Nguyễn Sĩ Bình, Nguyễn Xuân Ngãi, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức và các đối tượng chống đối khác.

Nguyễn Tiến Trung đã nhận các tài liệu phản động như “Hiến pháp”, “cương lĩnh”, “điều lệ” của “Đảng dân chủ Việt Nam” rồi chuyển cho Lê Công Định nghiên cứu, chỉnh sửa. Vào thời điểm này, Trung được Nguyễn Sĩ Bình đề bạt lên làm “Ban thường vụ trung ương”, đồng thời là “Phó tổng thư ký” phụ trách thanh niên của “đảng dân chủ Việt Nam”.

Tờ CAND viết tiếp rằng “Được nước, Trung biểu lộ thái độ chống đối qua các hành vi như, không thực hiện nhiệm vụ được cấp trên phân công, không đọc 10 lời thề của Quân đội nhân dân Việt Nam, tiết lộ bí mật hành quân. Sau nhiều lần nhắc nhở, kiểm điểm, cảnh cáo, cuối cùng Nguyễn Tiến Trung đã bị loại ngũ vào ngày 6/7/2009.” Báo này tiết lộ cho biết Nguyễn Tiến Trung “biểu lộ thái độ chống đối” như “không thực hiện nhiệm vụ được cấp trên phân công, không đọc 10 lời thề của quân đội nhân dân việt Nam, tiết lộ bí mật hành quân”.

Bản tin báo CAND cột việc bắt giữ hai ông Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim vào với những “lời khai” của LS Lê công Định. Những gì đựơc nêu ra trên mặt báo đều là những cáo bụôc ngụy tạo nhằm đánh lừa dư luận.

Ngày 21, 22 và 23/6/09, báo CAND và ANTG của Bộ Công An CSVN đăng tải tấm hình với dấu “X” vào một người trong tấm hình nói là LS Lê Công Định tham dự một cuộc họp báo của ông Nguyễn Sĩ Bình. Tấm hình minh họa cho bài viết “Những kẻ cơ hội bị đẩy thành ‘tiên phong’ bị tổ chức Aarhus ở Đan Mạch tố cáo rằng CSVN lấy tấm hình sinh hoạt của tổ chức này nhân dịp ông Nguyễn Chính Kết tới Âu châu, cho thấy CSVN tuyên truyền bịp bợp. Buổi sinh hoạt đó không có mặt hai ông Lê Công Định và Nguyễn Sĩ Bình và cũng không có gì liên hệ đến hai người này.

Đọc bản tin báo CAND loan báo bắt giữ hai ông Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim, họ đều bị xác định là “phối hợp với lực lượng chống đối trong, ngoài nước, đấu tranh chống Nhà nước, đòi thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam”.

Khi hay tin Nguyễn Tiến Trung bị bắt, Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ ở Pháp ra một bản tuyên bố xác định “Việc bắt giữ anh Nguyễn Tiến Trung (theo Điều 88 Bộ luật hình sự), vì những hoạt động ôn hòa của anh, là vi phạm Hiến pháp Việt Nam, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền, và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị.”

Tổ chức này tố cáo Đảng và nhà nước CSVN rằng “Vụ việc này, cũng như hàng loạt vụ bắt bớ gần đây đối với cựu Trung tá Trần Anh Kim, Luật sư Lê Công Định, Tổng giám đốc OCI Trần Huỳnh Duy Thức, là những động thái nhằm đánh lạc hướng công luận trước những vấn đề thời sự nóng như khai thác Bauxite ở Tây Nguyên, bảo vệ chủ quyền và lãnh hải trên biển Đông, cũng như hàng loạt các vấn nạn xã hội gây nhức nhối cho nhân dân. Đây là thách thức của nhà cầm quyền đối với dư luận trong và ngoài nước.”

Ông Trần Anh Kim không những là một đảng viên cao cấp của Đảng Dân Chủ Việt Nam, ông cũng đồng thời là thành viên ban điều hành lâm thời của Khối 8406, một tổ chức quần chúng qui tụ đông đảo thành viên nhất ở Việt Nam. Ông Kim phổ biến rất nhiều bài viết trên Internet trình bày cho thấy chế độ Hà Nội nói một đàng, làm một nẻo, đi ngược lại quyền lợi quốc gia dân tộc.

Trong số các thành viên ban điều hành Khối 8406, CSVN đã bỏ tù LM Nguyễn Văn Lý, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị bắt từ tháng 9-2008 chưa biết bao giờ có án, nay bắt thêm ông Trần Anh Kim mà ông khó tránh một bản án nặng nề. Kỹ sư Đỗ Nam Hải ở Sài Gòn, LM Phan Lợi Lợi, hai thành viên ban điều hành khác, hiện đang sống trong sự giám sát chặt chẽ của guồng máy Công an CSVN.

Một thành viên ban điều hành của Khối 8406 đang sống lưu vong vận động dư luận hải ngoại ở Hoa Kỳ là ông Nguyễn Chính Kết. Ông Kết cho hay trong ít ngày tới, Khối 8406 sẽ đưa ra lời tuyên bố chính thức. Riêng cá nhân ông thì cho rằng “CSVN chủ trương triệt hạ các phong trào, đảng phái vì đó là những tập hợp “có tổ chức”. Những tổ chức này có dự tính phát triển trờ thành đối lập lớn mạnh nên CSVN “ngửi thấy nguy hiểm” nên ra tay triệt hạ.”

Ông Kết cũng cho rằng Hoa Kỳ không có ý định áp lực nhân quyền mạnh mẽ với CSVN mà chế độ Hà Nội biết vậy nên phóng tay đàn áp không nhân nhượng.

Bình luận về việc làm của người bạn mình vừa bị bắt, cô Hoàng Lan (đang du học tiến sĩ Luật Hiến Pháp ở Hoa Kỳ) nói với đài BBC về Nguyễn Tiến Trung là “những suy nghĩ và việc làm của anh là hoàn toàn đúng và anh Trung có thể thanh thản và tự hào ngẩng cao đầu”.

0 Ý KIẾN BẠN ĐỌC:

Post a Comment